Wednesday, April 29, 2009

CHANGE - Oh - Ba - Marks





ผมเห็น Marks ครั้งแรกตอนที่เข้าไปอ่าน blog ของ pentagram เมือต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ภาพหนังสือปกแดงทั้งเล่ม เดาขนาดไม่ถูกเพราะไม่ได้ตั้งใจจะจำว่าเล่มประมาณไหน แต่ที่น่าสนใจตรง product detail ว่า หนังสือเล่มนี้ หนาตั้ง 800 หน้า อัดแน่นด้วยเครื่องหมายการค้าหลากหลายองค์กร ตั้งแต่ระดับใหญ่คับฟ้าคับแผ่นดิน ไปยันธุรกิจและบริการขนาดย่อมจำนวน 400 เครื่องหมาย ที่ Pentagram รวบรวมออกมาตั้งแต่ปี 1972 จนถึงป้จจุบัน ไอ้ตัวงาน Pentagram ก็น่าสนดีหรอก แต่ที่น่าสนใจมากกว่าสำหรับผมคือ Pentagram: Marks 400 Symbols and Logotypes พิมพ์จำนวนจำกัดอีกต่างหาก ยอดแค่ 1,000 เล่ม จัดพิมพ์โดย Laurence King ด้านล่างของบทความใน blog สามารถ link ต่อไปโผล่หน้า amazon.co.uk ได้ ถ้าคุณเกิดความใคร่อยากได้มาเป็นเจ้่าของ

ผมไม่รอช้า คลิกต่อเข้าไปถึง Amazon.co.uk ก็เกิดไอเดียบรรเจิดขึ้นมาเต็มๆว่า ช่วงที่อยากจะสั่ง Amazon เนี่ย ค่าเงินปอนด์รูดลงกระจุยกระจาย ผมแทบลืมไปแล้วว่า เงินปอนด์เคยมีค่า ปอนด์ละ 40 บาท (สมัยนั้นดอลล่าร์ US เท่ากับ 25 บาท) แล้วมันก็พุ่งทะยานไปสูงสุดในชีวิตคือ ปอนด์ละ 90 บาท แต่ว่าความไม่ยั่งยืนนี่แหละทีมันแสนยั่งยืนยง วันนี้ เงินปอนด์ตกลงมาเหลือเพียงแค่ปอนด์ละ 50 - 51 บาทเท่านั้น ปีที่แล้วผมยังจำได้ว่า เงิน 1 ยูโรยังเท่ากับ 55 บาทและปอนด็นึงเฉลี่ยประมาณเกือบจะ 70 บาทอยู่เลย

ลากมาซะยาว สรุปก็คือ สั่งซื้อ Marks ผ่าน Amazon.co.uk แถมด้วย list อื่นอีก 3-4 เล่ม ที่ต่้องการแค่ให้คุ้มค่าส่ง ด้วยความอยากได้จัดๆ ตอนที่ click order สั่งซื่อ Marks นั้นมันยังขึ้นมาว่า Pre-Order เพราะหนังสือตัวจริงนั้นยังมาไม่ถึง ไม่เป็นไร สั่ง Amazon มีการ trace back ได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว เพียงแต่ว่า ตอย check ดูก็พอ ว่าวันนัดหมายจัดส่งนั้น หนังสือถูกส่งมากองหน้าบ้านหรือยัง นี่คือเนื้อหาอีเมล์เรื่องรายละเอียดการสั้งซื้อของผม

Order #: 202-0115641-6935537
Delivery Method: Air Mail
Delivery Preference: Group my items into as few deliveries as possible
Subtotal of Items: £62.14
Postage & Packing: £16.95
------
Total before VAT: £79.09
VAT: £0.00
------
Total: £79.09
Promotional Gift Certificates: -£0.00
------
Total for this order: £79.09

ทั้งหมด 4 เล่มตามนี้ - "The River Cafe Cook Book" Rose Gray; Paperback; ราคา £11.38
- "Design as Art (Penguin Modern Classics)" Bruno Munari; Paperback; ราคา £6.69
- "The Art of Looking Sideways" Alan Fletcher; Hardcover; ราคา £17.47 ( น่าอิจฉารุ่นพี่ที่สั่งพร้่อมผมมาก เพราะ The Art of Looking Sideways ตอนนี้ถือว่าถูกอย่างกับให้เปล่า ทั้งที่คนเขียนเองก็ตายไปแล้วด้วย - ทำไมมือหนฃึ่งถึงราคาไม่ถึงพัน )
ส่วน "Pentagram: Marks: 400 Symbols and Logotypes" Pentagram; Paperback; ราคา £26.60 (เท่ากับเล่มละประมาณ 1,350 บาทเท่านั้น) ทั้งสี่เล่มกินค่าส่งประมาณ 16.95 ปอนด์ (ประมาณ 850 บาท)

ผมรอด้วยความรู้สึกก็ไม่ถึงกับจดจ่อ ... บางทีก็ลืมไปเลย ผ่านเป็นเดือนถึงนึกขึ้นมาได้ว่า หนังสือพวกนั้นมันไปส่งที่ไหนแน่? สุดท้่่าย ผมก็อีเมลไปถาม Amazon.co.uk ได้รับคำขออภัยอย่างสุดซึ้งกับความผิดพลาด พร้อมกับการป้ายความผิดให้กับระบบ logistics ที่หนังสือที่ชื่อ Marks นั้น เค๊าหาให้ผมไม่ได้จริงๆ ความรู้สึกตอนนนั้น ยอมแพ้แล้ว ... รู้สึกว่า ไม่ต้องซื้อก็ได้่วะ จนผมมาเห็น Marks อีกทีที่ ASIABOOKS ที่เอ็มโพเรียม ราคา 1,895 บาท พิมพ์สีดำสีเดียวลงบนกระดาษแบบกระดาษที่ใช้พิมพ์ไบเบิล และความหนาที่ใน web เขียนบอกไว้ว่า 800 หน้านั้น ก็เพราะว่า จริงๆแล้วหนังสือเล่มนี้เก็บเล่มแบบที่เรียกว่าพับแบบ french fold คือพับเก็บเล่มแล้วไม่ต้องตัดให้หน้ากระดาษขาดจากกันเป็นแผ่นๆหนังสือปกติ ส่วนที่พิมพ์ก็ต้องพิมพ์ลงกระดาษเพียงหน้าเดียว ขนาดแค่ 280 mm x 240 mm หนาประมาณเกือบ 40 mm กับราคาเกือบๆ 1,900 บาทนั้น ก็ถือว่าแพง

.... แต่ผมก็สั่งซื้อและเป็นเจ้าของไปเรียบร้อย (แน่นอนว่าสั้งทางโทรศัพท์กับ ASIABOOKS ) เลยมาลอง search หา Marks อีกทีใน Amazon.co.uk และแล้ว ผมก็ต้องตะลึงเกินคาด Pentagram: Marks: 400 Symbols and Logotypes ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 600 ปอนด์ถ้วน หรือประมาณ 30,000 กว่าบาท - เหมือนโกหก แต่เป็นเรื่องจริง ... ทำไมราคาขึ้นจาก £26.60 เป็น £600.00 ในเวลาแค่เดือนกว่าๆเท่านั้น คนที่สงสัยเวลาเจอหนังสือหน้าตาเสื้อแดงๆ ประมาณในรูป อย่ารอช้าจงรีบคว้าโดยไว แค่เก็บไว้ลุ้นเก็งกำไร ก็อยู่ตัวสบาย เฉิบ เฉิบ

4 comments:

Wee said...

หูยยยยยยยย อวดของหายากนี่หว่า

ped said...

อึ้งเลยครับ ได้จับดูแล้วแท้ๆ

farmgroup said...

โอย..อยากได้ ตอนนี้อ่าน pantagram papers อยู่ อ่านสนุกมากๆ

No Politricks said...

คิดว่า ASIA BOOKS ยังมีนะครับ ลองเช็คกับทางสาขาใหญ่ให้เค๊าหาดูได้ เพราะเมื่อ 2-3 อาทิตย์ที่แล้ว ASIA BOOKS EMPORIUM มีอยู่ 2 เล่ม