Tuesday, July 21, 2009

The Medium is the Massage



คอลัมน์คุยกับพี่บูมี่ในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ของ Boom เป็นคอลัมน์ที่อ่านประจำ นอกจากคำถามพิมพ์นิยมที่น้องๆให้พี่บูมี่ช่วยตั้งชื่อภาษาไทยของตัวเองให้เป็นชื่อญี่ปุ่นแล้ว (ตัวอย่างเช่น ชื่อว่า ตรัย พอเปลี่ยนเป็นชื่อญี่ปุ่นก็จะกลายเป็น มิตสึอิ หลายศิริ เป็น ซาคิจิ ไม่ได้มั่วขึ้นมาลอยๆแค่มี logic และวิธีแปลงชื่อที่ชัดเจนมาก ) ความเพลิดเพลินประการสำคัญสำหรับผมก็คือพวก ศัพท์ประหลาด ด้วยความสงสัยความหมายของศัพท์พวกนี้ เพราะเจอเยอะเหลือเกินและพี่บูมี่ก็ไม่ยอมใส่ footnote ว่าแต่ละคำมันแปลว่าอะไร แถมขี้เกียจ search เอง เลยอาศัยถามผู้ที่รู้มากกว่าอย่างเน็ตและสอช่วยไขความกระจ่างได้คำตอบ (ที่ไม่การันตีว่าถูกต้อง 100% ) ประมาณนี้ คำตอบช่วงแรกเป็นของเทพเน็ตส่วนย่อหน้าที่เริ่มต้นประโยคว่า ต้นตอของภาษานรก เป็นคำตอบของเมพสอ อ่านไปอ่านมาทำเอานึกถึง pocketbook เล่มนึงที่เคยซื้อได้ที่ 7-11 ชื่อ "พจนานุแนว" จริงๆ

"เมพ" - จุดเริ่มต้นมาจากเว็บบอร์ดชื่อประมูล (http://bbs.pramool.com) มาจากพฤติกรรมการพิมพ์คําผิดของพวกเกรียน
สังเกต ได้ว่าบนคีย์บอร์ด ท.ทหาร กับ ม.ม้า จะติด กันทําให้พิมพ์ผิดได้ง่าย
"เมพเกรียน" - อันนี้มาจากเกรียนเทพครับ หมายถึงเด็กหัวเกรียนที่แม้นิสัยจะเกรียนแต่มีความเก่งด้านใดด้านหนึ่งเข้าขั้นเทพ
"ขิงขิง" หรือ "ขริงขริง" - ขิงขิงผิดมาจากคําว่า จิงจิง ส่วน ขริงขริง ผิดมาจากคําว่า จริงจริง จะเห็นได้ว่า ข.ไข่ กับ จ.จาน มันอยู่ติดกัน
"ติแตก" - มาจากติสแตก
"จิ้น" - มาจากอิมเมจิ้น

ต้นตอขอภาษานรกทั้งหลาย ส่วนมากเกิดจากสังคมของโลกเกมออนไลน์(โดยเฉพาะแรคนรก) ซึ่งสัมพันธ์กับ บอร์ดประมูล ครับ
อาจเปรียบได้กับเมื่ออยู่ในเกมก็เหมือนเราเสียบปลั๊กเข้าโลก matrix และพอถอดปลั๊กออกจากโปรแกรมก็ต้องมาคุยต่อเรื่องด่าคนต่างๆที่มันเทพๆหรือซื้อของแลกเงินจริงกันในประมูลครับ
ขอแบ่งเรื่องที่มาของคำนรกต่างๆเป็น 3 หัวข้อใหญ่ๆนะครับ

ข้อ1 ก็คนมันรีบอะ
เนื่องจากเด็กสมัยใหม่ มือไวใจไว พิมผิดแต่ก็เห็นอ่านรู้เรื่องกันนิ จะเสียเวลาแก้ทำไม คำพวก เมพ ขิงขิง จึงกำเนิดขึ้นครับ
ส่วนอีกพวกเป็นการจงใจย่อคำเนื่องจากต้องพิมไว พิมคุยไปตีบอสไปจะยาวไม่ได้เสียเวลา เลยเกิดการย่อคำขึ้น เช่น กำ = กรรม หรือ เวรกรรม , เด๋ว , เพ่ง , เส็ด หรือสัญญานต่างๆเช่น 111111111111111111111111 (แปลว่า เจอบอสแล้วมาเร็วๆๆๆ) เป็นต้น

ข้อ2 ก็คนมันอยากเท่ง่ะ
เนื่องจากการตั้งชื่อในโลกไซเบอร์แบบดาดๆจะไม่เท่พอสำหรับเด็กเพิ่งหัดเกรียนทั้งหลาย ภาษาภาพจึงเป็นที่นิยม การเล่น font ต้องไม่ธรรมดาในการตั้งชื่อ ถ้าใช้ภาษาอังกฤษ จะ Run ธรรมดาๆไม่ได้ อย่างน้อยก็ต้องเป็น l2un เป็นต้น ดังนั้นเมื่อถึงจุดนึง ชื่อที่ขึ้นต้นด้วย เทพ+.... จะเป็นที่นิยมมาก ไม่รู้ว่าเพราะ font เรียงกันแล้วสวย หรืออะไรอย่างใด หลังๆจึงมีการพิมคำนี้ลอยๆอย่างพร่ำเพื่อ และน่าจะเป็นที่มาของการชมหรือประชดคนเก่งๆกันว่าเทพส่วนนึงครับ
ตัวอย่าง
InwIuต แม่มโคตรInwเลยว่ะมรึง

ข้อ3 ก็คนมันน่ารักอะ คริคริ
เนื่องจากเด็กเรียนทั้งหลายเมื่อ login เข้าสู่ แรคนรก หรือ เกมใดๆที่ตัวละครของเราโคตรจะน่ารัก ดังนั้นเราต้องสวมบทบาทกันครับพี่น้อง อันนี้สัญชาตญาณจะพาไปเอง ถ้าเล่นเคาน์เตอร์ยิงหัวกันก็จะสบถกันเต็มที่แบบเด็กชาย แต่พอเข้าแรคปุ๊ปเราจะฝืนมากครับถ้าพิม เย็ดแม่ง หรือ เหี้ย ลงไปเพราะไม่เข้ากับหน้าตาเราในเกมครับ ดังนั้นจิงเกิดการสร้างคำแทนเสียงพูดที่น่ารักเกิดขึ้น เช่น ชิมิ แทน ใช่มั๊ย งิงงิง แทน จริงจริง

ต่อมาเป็นการสร้างเสียงครางต่างๆ ไว้คุยกันครับ เช่น
ง่าาาา หรือ แง่วววว อาจแทนได้กับอารมณ์ - -" เหงื่อตก
แง่มๆ เวลาที่ไม่รู้จะพูดไรกัน

และจุดไคลแมกซ์อยู่ตรงนี้ครับ การที่ผู้ชายเล่นตัวผู้หญิงแล้วต้องการฉอเลาะเด็กเกรียน จึงต้องสร้างสรรค์เสียงคราง เสียงหัวเราะที่มันน่ารักๆขึ้นมา เช่น
มุมิมุมิ เทอๆ ชื่อไรอะ
ชื่อ InwIuต เหรอ แปลว่าเนตที่บ้านแรงอะดิ ช่ะป่ะ คริคริ
ล้อเล่นๆ อย่าโกรดเรานะ อิ_อิ
กำกำำกำกำ หนีไปเรยอะ แง่วววว... > <
ถ้าขำมากๆ ให้ใช้คำว่า ก๊าก

2 comments:

ToeyToeyToey said...

ผมใช้ชื่อ LME มาตั้งแต่ป.4แล้วนะครับ
แสดงว่า lnw มาตั้งแต่เด็กๆ คริคริ

Unknown said...

ชอบคุณครับ

เอ้ย ขอบคุณครับ