Thursday, July 9, 2009

Playing with Face






ของฝากชิ้นนี้อาจารย์ดนัยพันธ์บรรจงซื้อมาจาก design museum เมื่อคราวที่แกไปฮันนีมูนที่ลอนดอน หน้ากล่องพิมพ์ว่า Type Trumps ลิขสิทธิ์และออกแบบโดย Rick Banks กราฟิกดีไซเนอร์อังกฤษ หรือ AKA ว่า FACE37 ที่บอกว่า เล่น ก็เพราะ Type Trumps ก็การ์ดเกมดีๆนี่เอง คนที่เคยเล่นพวกการ์ดเกมอย่างดราก้อนบอลหรือยูกิ น่าจะเข้าใจวิธีเล่นได้ไม่ยาก แต่คนที่ไม่เคยก็คงต้องอ่านวิธีเล่นที่บอกไว้หลายรอบหน่อย
กติกาไม่ยาก เริ่มจากแจกการ์ดให้ครบคน แล้วแต่ละคนก็เลือกการ์ดในมือของตัวเองมาประชัน "พลัง" กับคู่ต่อสู้ในวง ไอ้พลังที่ว่านี่ มันมีหลายพลังให้เลือกใช้ซะด้วย สมมติหยิบขึ้นมาใบหนึ่งในมือแล้วกะว่าการ์ดที่ตัวเองถืออยู๋ "Rank" มากกว่าของคนอื่นแน่ๆก็มาวัดกันที่ "Rank" หรือจะวัดกันที่ "Cut" "Price" "Weights" "Legibility" " อันนี้ตัวเลขใครมากกว่า คนนั้นชนะได้การ์ดของอีกฝ่ายไป แต่ถ้าเป็น "Year" ตัวเลขใครน้อยกว่าคนนั้นก็ชนะ หรือ ในกรณีพิเศษ ที่แต้มดันมาเท่ากันแบบช่วยไม่ได้ ให้เลือกใช้ special power ได้ ไอ้ special power นี่ คงต้องเป็นคนทำกราฟิกที่รู้เรื่องฟอนต์ดีประมาณหนึ่ง ถึงจะ get แต่อย่างน้อย Type Trumps ให้ความรู้เรื่อง font ได้แบบสบายสมองจริงๆ ตัวอย่างง่ายๆ American Typewriter มี cuts = 3, Price = 139 ปอนด์ , Year = 1974 , Rank = 9 , Weight = 06 , Legibility = 05 , Foundry = Adobe , Designer = J.Kaden & T.Stan, Special power = I love NY ถ้าเอาไปสู้กับ Johnston Underground ที่มี Cuts = 03, Price = 39 ปอนด์ (ถูกจัง), Ranks = 20 , Legibility = 08 , Special power = London Underground ลองวัดกันดูว่าอันไหนใครชนะ พอดูค่าพลังครบหมดทุกใบ เลยอยากรู้เหมือนกันว่า ทำไมดีไซเนอร์ถึงจงเกลียดจงชัง Comic Sans กับ Arial กันนัก ที Helvetica ปรับมาจาก Akzidenz ไม่เห็นมีใครว่าอะไรเท่าไหร่เลย หรือ Arial เนี่ยคนทำมันไม่ยอมบอกว่า กูเอามาจาก Helvetica นะจ๊ะ ถ้าตอนนั้น R.Nicholas คนออกแบบ Arial จงใจบอกว่าผมดัดแปลงมาจาก Akzidenz เนี่ย จะมีใครว่าอะไรไหม? อ่า ชักนอกเรื่องแฮะ ลองไปหามาเล่นกันเองแล้วกัน ได้ความรู้ที่ไม่จำเป็นต้องรู้ แถมได้เก็บของหน้าตาดีๆ ก็ถือว่าคุ้มครับคุ้ม

3 comments:

Unknown said...

ชอบตรงมีคำนำหน้าว่าอาจารย์ รู้สึกถึงอำนาจ

weloveveryday said...

ขอขอบคุณอาจารย์ดนัยพันธ์หรือ อาจารย์นอร์ทสำหรับของฝากชิ้นนี้ กระผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าอาจารย์ ดนัยพันธ์หรือ อาจารย์นอร์ท จะเอาการ์ด FACE 37 ไปสอนลูกศิษย์ในคลาส ทั้ง ม กรุงเทพและจุฬานะครับ

Unknown said...

เรียกว่า ป๋า ได้ไหมพี่