Tuesday, July 21, 2009

The Piano Teacher



ทั้งที่คิดว่าเริ่มชินกับหนังของ Michael Haneke เพราะดูมาแล้ว 3 เรื่อง เริ่มจาก Hidden (2005) ต่อด้วย Funny Games (1997) และ Time of the Wolf (2003) แต่พอดู The Piano Teacher (2002) จนจบ ที่ว่าเริ่มชินกับหนังของ Haneke ... มันคือการคิดไปเองทั้งนั้น ผมแค่รู้จัก มุมกล้อง การตัดต่อห้วนๆ บทพูดไม่สมประกอบ และฉากจบแบบของเขาเท่านั้น
The Piano Teacher ดัดแปลงมาจาก Die Klavierspielerin นวิยายของ Elfriede Jelinek ว่าด้วยเรื่องของ Erika (Isabelle Huppert) โปรเฟสเซอร์สอนเปียโนที่ Vienna Music Conservatory กับลูกศิษย์หนุ่มอายุ 17 ที่ชื่อ Walter ความสัมพันธ์เชิงชู้สาวของครูสอนเปียโนโสดอายุ 40 กับนักเรียนตัวเองคงเป็นพล็อตธรรมดาๆ แต่ถ้าครูคนนั้นเป็นพวกเก็บกดทางเพศและมีรสนิยมทางเพศสุดพิลึกพิสดารเข้าขั้นล่ะ?
เพลงของ Schumann และ Schubert ถูกบรรเลงออกมาตัดสลับกับหัวข้อสนทนาเรื่อง Schumann และ Schubert ความวิตถารตัดสลับกับความเว้าแหว่งระหว่างแม่กับลูกสาว ต้องยอมรับว่า Haneke กำกับการแสดงเรื่องนี้ได้เยี่ยมกว่าทุกเรื่องที่เคยดูมา ไม่มีนักแสดงคนไหนที่เล่นไม่ดีเลยแม้แต่นเดียว โดยเฉพาะ Huppert ที่สำคัญคือไม่รู้ว่าทำยังไงถึงทำให้เธอค่อยๆสวยขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้ายกลายเป็นซากไปเลย อีกอย่างที่ไม่อยากพูดถึงแต่คงต้องเชิญชวนทุกท่านให้เลือกซับไตเติ้ลภาษาไทยดู​ ท่านจะได้พบประสบการณ์ที่ไม่เคยพบมาก่อนในการดูหนังเป็นของแถมที่ถือเป็นไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาดจริงๆ

No comments: